ว่าด้วยเรื่องของ "ด้ามดินสอ" ใช้แบบไหนดีนะ?

26 พ.ย., 2022 - ซากุระคลับ, สรรหามาเล่า

COVER1 
              

ในปัจจุบัน ดินสอสีไม้ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ผู้ปกครอง ส่งเสริมจินตนาการให้กับน้องๆ ซึ่งสามารถหาได้ง่าย มีให้เลือก หลายแบบ หลายยี่ห้อ.. แต่รู้กันหรือไม่ว่า แค่เรื่องอย่าง ด้าม เหลี่ยมของดินสอ ก็มีผลต่อพัฒนาการของน้องๆด้วยเหมือนกัน แล้วอะไรบ้างที่ผู้ปกครองควรรู้ วันนี้เรามีข้อมูลของด้ามดินสอมาแชร์ให้ครับ ตามนี้เลยครับ                

สำหรับด้ามดินสอที่กล่าวถึงจะมี 3 แบบ - แบบหกเหลี่ยม, แบบกลม และแบบสามเหลี่ยม                

1. ดินสอแบบหกเหลี่ยม (HEXAGONAL)                             

HEX 
 

ข้อดี ของด้ามหกเหลี่ยม คือสามารถ ใช้ ได้ ทั่วไป ด้วยการที่มีหลายด้านหลายมุม ทำให้สามารถจับดินสอได้จากทุกมุมของดินสอ และทำให้ดินสอไม่ไหลตกออกจากโต๊ะได้ง่าย                

ข้อเสีย แม้ว่าทรงหกเหลี่ยมจะใช้งานได้ง่าย แต่สำหรับ เด็ก จะ ใช้ได้งานยาก เนื่องจากนิ้วเด็ก จะยังเล็กๆ ทำให้การจับประคองยังยากอยู่ในวัยนี้                

2. ดินสอแบบกลม (ROUND)              

ROUND 
 

ข้อดี ของดินสอแบบกลม จะมีความเพรียวบาง เรียบง่าย สามารถใช้งานได้ดีในกลุ่มสำนักงาน เนื่องจากรูปหน้าตัดกลมนั้น ง่ายต่อการหมุนในมือซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องเหลาบ่อยขึ้น               

ข้อเสีย ดินสอทรงกลม อาจเป็นดินสอที่จับได้ยากที่สุดหากเปรียบเทียบกับทรง สามเหลี่ยมและ หกเหลี่ยม – เนื่องจากการที่ไม่มีด้านสำหรับการจับ ทำให้จับไม่ถนัดมือ ส่งผลให้ต้องออกแรงในกับจับดินสอเยอะขึ้น อาจทำให้เกิดเหงื่อจากการออกแรง และดินสอลื่นหลุดจากมือได้ง่าย               

3. ดินสอแบบสามเหลี่ยม (TRIANGULAR)              

TRI 
 

ข้อดี ของดินสอแบบด้ามจับสามเหลี่ยม จะมีชื่อเสียงมากในกลุ่มคุณครูโรงเรียนอนุบาล จนถึง ชั้นประถมศึกษา เนื่องจากตัวด้ามสามเหลี่ยม ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งจะช่วยในการฝึกจับดินสอให้ถูกต้อง ด้วยการที่มีด้านจับ 3 ด้าน ทำให้เหมาะสำหรับมือเด็ก ซึ่งมีขนาดเล็กและแรงจับน้อย สามารถใช้ดินสอได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องออกแรงเยอะ ตามปกติ การถือดินสอจะใช้ นิ้วโป้ง นิ้วชี้ และ นิ้วกลาง ซึ่งดินสอด้ามจับสามหลี่ยมออกแบบมาให้ ตัวด้านดินสอมีพื้นที่ในการจับที่กว้างใหญ่ง่ายต่อการจับ                

ข้อเสีย สำหรับผู้ใหญ่ ด้ามจับสามเหลี่ยมอาจจะเป็นปัญหาในการใช้งาน ขอบที่กว้าง มีลักษณะเป็นก้อน ทำให้ยากกับการจับเขียนหรือระบายสี แม้แต่คนที่มีประสบการณ์ในการใช้งานมากก็ตาม               

COLORPEPS01 
  
COLORPEPS03 
  

สรุปสั้นๆ ก็คือด้ามสามเหลี่ยมเหมาะสำหรับเด็ก เพราะรองรับการจับมากกว่า แบบหกเหลี่ยม และแบบกลม แต่ถ้าเป็นในระดับเด็กโตถึงผู้ใหญ่ หรือคนที่มีมือใหญ่ ก็จะเหมาะมากกว่า               

COLORPEPS02 
               

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจ สั่งซื้อสีไม้ด้ามสามเหลี่ยม สามารถหาได้ในลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลย                 
(สีไม้ของเราได้รับมาตรฐาน CE จากยุโรป สีสันสดใส สีสันพาสเทล หรือสีไม้แบบแท่งใหญ่              

เรามีตอบโจทย์ให้กับน้องๆทุกแบบครับ)                 
>>> LINK <<<                              

 



แท็ก: MAPED